หลอดเดียว เพลี้ย หนอน แมลง มด เกลี้ยงยกสวน | มะนาว พันธุ์ ต่างๆ

หลอดเดียว เพลี้ย หนอน แมลง มด เกลี้ยงยกสวน


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

ยาสีฟัน 1 หลอดผสมน้ำฉีดพ่น รอราดต้นพืชในยาสีฟันมีสารหอมระเหยจำพวกมิ้น เกลือ แคลเซียมและสมุนไพรหลายชนิดสามารถไล่ กำจัดศัตรูพืช และยังบำรุงดินได้อีกด้วย

หลอดเดียว เพลี้ย หนอน แมลง มด เกลี้ยงยกสวน

\”ปลูกมะนาวพันธุ์อะไรดี\”สร้างรายได้ที่มั่นคง#พร้อมรายได้เพื่อเลี้ยงครอบครับในช่วงเศรษฐกิจถดถอยโควิด19


ในประเทศไทยมีการใช้มะนาวในการปรุงอาหารทุกชนิดทุกครัวเรือนดังนั้นการที่คิดจะปลูกมะนาวเราจะเลือกสายพันธุ์ไหนดีเพื่อสร้างอาชีพและรายได้นั้นเอง ในช่วงเศรษฐกิจอย่างนี่จะทำอะไรเพิ่มรายได้ให้ครอบครัวปลูกมะนาวพันธุ์อะไรดีรายได้มีอาชีพมั่นคงพร้อมรายได้เพื่อเลี้ยงครอบครับในช่วงเศรษฐกิจถดถอยมะนาวดีมะนาว สมุนไพรรสเปรี้ยว ประโยชน์และโทษของมะนาว มีอะไรบ้าง
มะนาว พืชพื้นบ้าน นิยมนำน้ำจากผลมะนาว มาปรุงรสชาติอาหาร ให้รสเปรี้ยว ลักษณะของต้นมะนาว เป็นอย่างไร ประโยชน์และคุณค่าทางอาหารของมะนาว สรรพคุณของมะนาว เช่น บำรุงผิวพรรณ บำรุงเลือด ลดอาการอักเสบ เป็นต้น โทษของมะนาว มีอะไรบ้าง
คุณประโยชน์ของมะนาว
ใบมะนาว สามารถช่วยขับปัสสาวะ แก้ไอ ช่วยฆ่าเชื้อโรคในลำคอ แก้อาการเวียนหัว รักษาไข้ทับระดู ช่วยบำรุงเลือดรากมะนาว สามารถช่วยขับปัสสาวะ แก้ไอ ช่วยฆ่าเชื้อโรคในลำคอ แก้อาการเวียนหัว รักษาไข้ทับระดู ช่วยบำรุงเลือดเปลือกผลมะนาว สามารถช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบ แก้เวียนหัว รักษาหูด
น้ำมะนาว สามารถช่วยแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ปวดท้อง แก้ท้องร่วง ช่วยขับพยาธิไส้เดือน เป็นยาระบาย แก้ท้องผูก ช่วยขับปัสสาวะ รักษาโรคนิ่ว รักษาอาการระดูขาว ช่วยรักษาอาการลิ้นเป็นฝ้า ใช้เป็นน้ำยาบ้วนปาก ช่วยลดอาการเหงือกบวม ช่วยบรรเทาอาการคอแห้ง ช่วยขับเสมหะ เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยการเจริญอาหาร รักษาโรคความดันโลหิตสูง รักษาเลือดออกตามไรฟัน ช่วยบำรุงโลหิต รักษาโรคโลหิจาง แก้โรคเหน็บชา รักษาอาการร้อนใน ช่วยบำรุงกำลัง บรรเทาอาการอ่อนเพลีย ช่วยบรรเทาอาการปวดตามข้อ รักษาโรคผิวหนัง รักษาโรคกลาก รักษาโรคเกลื้อน รักษาหิด รักษาโรคน้ำกัดเท้า ช่วยรักษาแผล รักษาแผลน้ำร้อนลวก ช่วยบรรเทาอาการคันหนังศีรษะ ช่วยกระตุ้นประสาท
น้ำมัันหอมระเหยจากมะนาว สามารถช่วยลดความเครียด ทำให้หลับง่ายขึ้น ช่วยประตุ้นประสาท ช่วยบรรเทาโรคหอบหืด ทำความสะอาดจมูก
สายพันธุ์ของมะนาว
สำหรับมะนาวมีหลายสายพันธุ์ แต่สายพันธุ์มะนาวที่นิยมปลูกในประเทศไทย มี 4 สายพันธุ์ คือ มะนาวไข่ มะนาวแป้น มะนาวหนัง และ มะนาวทราย โดยรายละเอียด ดังนี้
มะนาวไข่ ลักษณะเปลือกบาง ผลกลม หัวท้ายยาว สีอ่อนคล้ายไข่เป็ด
มะนาวแป้น ลักษณะผลใหญ่กลม เปลือกบาง มีน้ำมะนาวมาก นิยมใช้บริโภคเชิงพาณิชย์ โดยสายพันะุ์ พันธุ์แป้นรำไพ และแป้นดกพิเศษ นิยมปลูกมากที่สุด
มะนาวหนัง ลักษณะผลกลม เปลือกหนา สามารถเก็บรักษาได้นาน
มะนาวทราย ไม่นิยมนำมาบริโภค เนื่องจากน้ำมะนาว มีรสขม นิยมนำมาปลุกเป็นไม้ประดับ เนื่องจากต้นมะนาวทรายลักษณะเป็นพุ่มสวน ให้ผลตลอดปี
วิธีการปลูกมะนาว
การเตรียมหลุมปลูกต้นมะนาว ควรขุดหลุมให้มีขนาด กว้าง ยาว และลึก ประมาณ 80 เซนติเมตร หาเศษใบไม้ใบหญ้าหรือเศษฟางเก่าๆ ผุเปื่อยใส่รองก้นหลุม อัดให้แน่นหนาประมาณ 20 เซนติเมตร เพื่อให้ช่วยซับน้ำที่รดลงไปเก็บไว้ ให้มีความชุ่มชื้นแก่รากมะนาว ชั้นถัดขึ้นมาใส่ปุ๋ยคอก หนาประมาณ 15 เซนติเมตร อาจใส่ปุ๋ย 201020 ประมาณ 2 ช้อนแกง ผสมลงไปด้วย เพื่อเป็นแหล่งธาตุอาหารแก่ราก กิ่งต้นพันธุ์ที่ใช้ควรผ่านการนำไปชำในกระบะเพาะชำ หรือลงถุงชำ ระยะหนึ่ง ประมาณ 23 สัปดาห์ หลังตัดกิ่งตอนที่ออกรากดี จะช่วยลดอัตราการตายหลังปลูกลงได้มากกว่าการตัดกิ่งตอนมาปลูก ก่อนที่จะวางกิ่งพันธุ์ลงในหลุม ต้องกรีดถุงพลาสติกออก แล้วจึงวางกิ่งให้อยู่ตรงกลางหลุม
วัสดุอุปกรณ์
1. กระถางดินเผาหรือกระถางพลาสติก
กระถางที่ใช้อาจเป็นกระถางดินเผา กระถางเซรามิกส์หรือกระถางพลาสติก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1020
นิ้ว และต้องมีรูระบายน้ำด้านล่าง นอกจากนั้น เราสามารถประยุกต์ใช้ภาชนะอื่นสำหรับการปลูกได้ เช่น ถัง กะละมัง ตุ่มน้ำ เป็นต้น
2. ดิน
ดินที่ใช้ปลูกจะใช้ดินร่วนผสมกับมูลสัตว์ หรือผสมวัสดุอื่น เช่น ขี้เถ้า แกลบ กากมะพร้าว เป็นต้น ในอัตราส่วน 1:1 หรือ 1:2 ผสมด้วยปุ๋ยเคมีสูตร 151515 ขนาด 1 กำมือ
3. กิ่งพันธุ์มะนาวตอน สามารถหาซื้อได้ตามสวนมะนาวหรือตลาดเกษตรทั่วไป
4. ไม้ไผ่
5. ก้อนอิฐหรือแท่งไม้
การให้น้ำ โดยทั่วไปมักให้น้ำธรรมดา แต่หากให้น้ำที่ได้จากการแช่ปุ๋ยคอกหรือมูลสัตว์เคี้ยวเอื้องจะเป็นการให้น้ำ และให้ปุ๋ยไปพร้อมๆกัน ความถี่การให้น้ำ ควรให้อย่างสม่ำเสมอวันละ 12 ครั้ง ในปริมาณที่พอให้หน้าดินกระถางชุ่ม 510 เซนติเมตร และควรหลีกเลี่ยงการให้ปุ๋ยเคมีในระยะที่ไม่ใช่การบังคับให้มะนาวออกผล เพราะจะทำให้ดินมีสภาพความเป็นกรดเร็วขึ้น หน้าดินแห้ง และแน่นเร็ว บริเวณหน้ากระถางควรนำซากพืช เศษใบไม้ หรือฟางข้าววางคลุมหน้ากระถาง ซึ่งการให้ปุ๋ยอินทรีย์จะให้ดินไม่เสื่อมสภาพเร็ว ส่วนการวางวัสดุจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นของดิน ทำให้มะนาวเติบโตในดินที่จำกัดได้อย่างต่อเนื่อง และอยู่ได้นานมากขึ้น

\

เทคนิคการตอนกิ่ง ให้ออกรากเร็วและจำนวนมาก


เทคนิคการตอนกิ่ง ให้ออกรากเร็วและจำนวนมาก

เทคนิคการตอนกิ่ง ให้ออกรากเร็วและจำนวนมาก

เปรียบเทียบ #ข้อดี #ข้อด้อย #มะนาว 4 สายพันธุ์ ที่จะปลูกลงกระถาง


การปลูก มะนาวกระถางนั้น สิ่งที่สำคัญไม่น้อยเลยคือการคัดเลือกสายพันธุ์ ที่ปลูกแล้วได้ผลคุ้มค่า และตรงตามต้องการของผู้ปลูก วันนี้ผมจะนำมะนาวที่เหมาะสมกับการปลูกลงกระถาง มาเปรียบเทียบเพื่อให้ท่านได้พิจารณาคัดเลือกไว้ปลูกกันครับ
การตอนกิ่งมะละกอ https://youtu.be/o6OTpcZBsZ8
การขยายพันธุ์มะนาว เรื่องง่าย ๆ ใครก็ทำได้ https://youtu.be/QyobrcWae9U
การเปลี่ยนกระถางมะนาวให้สมบูรณ์เต็มที่ https://youtu.be/DtNQnj9bzz0
มะนาวกระถางต้องกระถางใหญ่ขนาดไหน https://youtu.be/YW9v7oUJfHA
ทำสาวมะนาวที่โทรมให้ออกดอกติดผล https://youtu.be/sKl0djEcpo
ใส่ปุ๋ยมะนาวอย่างไรให้ดกเต็มต้น https://youtu.be/GHoT_mTZtY
ผลงานหลังตัดแต่งกิ่งมะนาว https://youtu.be/CfEKJdoJqas
การตัดแต่งกิ่งมะนาวกระถาง https://youtu.be/6773dMtsRso
การปลูกมะนาวในกระถาง https://youtu.be/nWBgM1UsmRs

เปรียบเทียบ #ข้อดี #ข้อด้อย #มะนาว 4 สายพันธุ์ ที่จะปลูกลงกระถาง

ได้เวลาให้น้ำปุ๋ยหมักบำรุงต้นมะนาวแป้นดกพิเศษ 😀


เกษตรอินทรีย์เกษตรปลอดสาร

ได้เวลาให้น้ำปุ๋ยหมักบำรุงต้นมะนาวแป้นดกพิเศษ 😀

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูบทความเพิ่มเติมในหมวดหมู่CRYPTO

3 thoughts on “หลอดเดียว เพลี้ย หนอน แมลง มด เกลี้ยงยกสวน | มะนาว พันธุ์ ต่างๆ”

  1. 801163 205638This is the suitable blog for anybody who needs to seek out out about this topic. You notice so a lot its virtually laborious to argue with you (not that I actually would wantHaHa). You undoubtedly put a brand new spin on a subject thats been written about for years. Fantastic stuff, just fantastic! 809930

    Reply
  2. 387009 172954Hello! Someone in my Facebook group shared this web site with us so I came to appear it more than. Im definitely enjoying the data. Im book-marking and will likely be tweeting this to my followers! Outstanding weblog and superb style and style. 821612

    Reply

Leave a Comment