นอนไม่หลับทํายังไงดี นอนไม่หลับ (หนักแค่ไหน) ควรไปหาหมอ | นอน ไม่ หลับ ทํา อย่างไร

นอนไม่หลับทํายังไงดี นอนไม่หลับ (หนักแค่ไหน) ควรไปหาหมอ


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

นอนไม่หลับทํายังไงดี ถ้าหากคุณต้องเจอกับปัญหาการนอนไม่หลับเป็นประจำ ต้องมาดูกันหน่อยแล้วว่า มีอาการแบบไหนบ้างที่คุณควรปรึกษาแพทย์ เพื่อให้คุณกลับมานอนหลับสบายได้อีกครั้ง
นอนไม่หลับ เป็นอาการที่ไม่จำกัดเพศและอายุ เพราะมันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกๆ คน บางคนนอนไม่หลับสักระยะนึงแล้วก็กลับมานอนหลับสบายได้ตามปกติ แต่บางคนก็นอนไม่หลับมาตลอดเป็นเดือนๆ จนต้องอยากรู้ว่ามันเกี่ยวกับการป่วยเป็นโรคอะไรหรือเปล่า ตอนนี้ขอให้คุณมาเช็กกันดีกว่า ว่าอาการนอนไม่หลับแบบไหนที่คุณควรรีบปรึกษาแพทย์
อาการนอนไม่หลับนั้นมีหลากหลาย คุณสามารถสักเกตตัวเองได้ดังต่อไปนี้ คือ
ถ้าคุณนอนหลับยาก คือ ลงนอนไปแล้วนานกว่า 20 นาที ถึงจะนอนหลับลงได้ หรือ ต้องตื่นขึ้นมาเป็นระยะ ประมาณซัก 23 ชั่วโมงก็ตื่นขึ้นมาเอง จนถึงเช้า หรือ คุณตื่นนอนขึ้นมากลางดึกแต่พอจะนอนต่อก็หลับยากเหลือเกิน ซึ่งอาการที่กล่าวมาแล้วเล่านี้ คือ อาการนอนไม่หลับ
แล้วจะต้องไปพบแพทย์ตอนไหน ผมจะบอกคุณต่อเลยครับ
คือ ถ้าคุณมีอาการนอนไม่หลับ ดังที่กล่าวมาแล้ว โดยถ้าคุณมีอาการนอนไม่หลับติดต่อกันมากกว่า 1 สัปดาห์ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ทุกวันก็ได้ แต่หากเป็นการนอนไม่หลับมากกว่า 3 วันต่อสัปดาห์ และเป็นแบบนี้ติดต่อกันเป็นเดือนๆ ถ้าลักษณะนี้ก็คือว่าเป็นที่น่ากังวลนะครับ
หรืออีกกรณีก็คือ การนอนไม่หลับของคุณนั้นส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้วยแล้วล่ะก็ เช่น ประสิทธิภาพการทำงานน้อยลง หรือ เรียนไม่รู้เรื่อง หรือการทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวันไม่เหมือนเดิม นอกจากนี้แล้ว การนอนไม่หลับอาจทำให้คุณรู้สึกป่วย ปวดหัว ดูแล้วจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคุณด้วย ถ้าแบบนี้แล้ว คุณควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางรักษาจะดีกว่านะครับ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้
ต่อมาขอให้คุณมาดูวิธีแก้อาการนอนไม่หลับกันดีกว่านะครับ
โดยเบื้องต้นนั้นแพทย์จะแนะนำให้คุณปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูก่อนนะครับ ซึ่งในขั้นตอนนี้ยังไม่มีการให้กินยานอนหลับนะครับ เพราะว่าเป็นยาที่ต้องอยู่ในการควบคุมและการดูแลของแพทย์ และหากใช้ยานอนหลับที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายของคุณได้นั่นเองนะครับ นี่จึงเหตุผลว่า แพทย์จะให้คุณกินยานอนหลับเฉพาะกรณีที่มีความจำเป็นจริงๆ เท่านั้น เพราะว่ายานนอนหลับนั้นอาจจะมีผลข้างเคียงซึ่งต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษด้วยนั่นเองครับ
แต่ความจริงยังไม่หมดแค่นี้นะครับ เพราะยังมีวิธีทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นได้ โดยที่คุณไม่ต้องพึ่งยานอนหลับได้ด้วยครับ ซึ่งคุณสามารถนำไปทำตามได้เลยครับ รับรองว่าปลอดภัยแน่นอน
โดยให้คุณเข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดิมๆ ทุกวัน เพื่อให้เกิดเป็นนิสัยครับ ต่อไปคือ คุณลองหาทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายก่อนที่คุณจะเข้านอน เช่น การอาบน้ำอุ่น การแช่เท้าในน้ำอุ่น การดื่มนมอุ่นๆ หรืออาจจะฟังเพลงเพราะๆ ซึ้งๆ ก่อนนอนสัก 12 ชั่วโมงก็ได้ครับ ต่อมาก็คือ คุณควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อหนักๆ ก่อนที่คุณจะเข้านอนเป็นเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ต่อไปคือ คุณควรงดการดื่มเครื่องดื่มบางอย่าง เช่น กาแฟ ชา น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ รวมไปจนถึง เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกประเภท ต่อมาก็คือ คุณควรจัดการให้สภาพแวดล้อมในการนอนให้เหมาะสม คือ ห้องนอนของคุณจะต้องสะอาด และมืด และควรมีอุณหภูมิประมาณ 25 องศาเซลเซียสซึ่งเป็นอุณหภูมิที่กำลังเหมาะแก่การนอนหลับ ต่อไปก็คือ คุณจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงการดูโทรทัศน์ หรือการทำงาน หรือการเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนเข้านอน ต่อไปก็คือ ถ้าหากว่าคุณนอนไม่หลับภายในเวลาครึ่งชั่วโมง คุณควรลุกขึ้นมาสักพัก แล้วค่อยเตรียมตัวเข้านอนใหม่อีกครั้งหนึ่ง คือคุณไม่ควรกดดันให้ตัวเองนอนให้หลับ เพราะถ้าคุณยิ่งกดดันตัวเองยิ่งจะทำให้เกิดความเครียดและจะทำให้คุณนอนหลับได้ยากขึ้นกว่าเดิมนั่นเองครับ ต่อไปก็คือ คุณไม่ควรนอนกลางวัน เพราะเมื่อถึงตอนกลางคืนมันจะทำให้คุณนอนหลับได้ยากขึ้น
ที่กล่าวมานี้ก็คือวิธีแก้อาการนอนไม่หลับที่ปลอดภัยไม่ต้องใช้ยานอนหลับ แต่ถ้าหากคุณมีการนอนไม่หลับเรื้อรังเป็นเวลานาน หรือการนอนไม่หลับของคุณนั้นทำให้มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคุณแล้วล่ะก็ ผมขอแนะนำให้คุณปรึกษาแพทย์จะดีกว่านะครับ และที่สำคัญก็คือ คุณไม่ควรหาซื้อยานอนหลับกินเองโดยเด็ดขาดนะครับ

นอนไม่หลับทํายังไงดี นอนไม่หลับ (หนักแค่ไหน) ควรไปหาหมอ

4 ท่าบริหาร \”แก้นอนไม่หลับ\” | Stay Home Stay Healthy [Mahidol Channel]


จะทำอย่างไรดี พลิกตัวก็แล้ว นับแกะก็แล้ว แต่ก็นอนไม่หลับสักที วันนี้ ผศ.ดร.ก.บ.ศุภลักษณ์ เข็มทอง อาจารย์และนักกิจกรรมบำบัดจิตสังคม คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล จะมาแนะนำ 4 ท่าบริหารแก้อาการนอนไม่หลับ ได้แก่ ท่าชี้นิ้วลงดิน ท่าหัวใจ ท่านอนคู้ และท่านอนหงาย โดยทำ 4 ท่านี้ 7 คืน ติดต่อกันจะทำให้อาการนอนไม่หลับดีขึ้น
StayHomeStayHealthy อยู่บ้านอยู่อย่างสุขภาพดี MahidolChannel
––––––––––––––––––––
ช่อง YouTube | Mahidol Channel: http://www.youtube.com/mahidolchannel
Facebook | http://www.facebook.com/mahidolchannel
Mahidol University มหาวิทยาลัยมหิดล | https://www.mahidol.ac.th/th
Website | https://channel.mahidol.ac.th/
คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล | http://www.pt.mahidol.ac.th/

4 ท่าบริหาร \

นอนไม่หลับทําไงดี โดย น พ บุญชัย อิศราพิสิษฐ์


นอนไม่หลับทําไงดี? โดย น.พ.บุญชัย อิศราพิสิษฐ์

เครียด คิดมาก นอนไม่หลับ นอนหลับไม่สนิท ไม่ดีแน่! น.พ.บุญชัย อิศราพิสิษฐ์ มีวิธีแก้อาการนอนไม่หลับแบบง่ายๆ ทำได้จริง ทำแล้วจะหลับไม่รู้ตัว อยากรู้ลองดูคลิปนี้ซิ!
เกร็ดความรู้ดีๆ จากงานอบรม \”พิชิตมะเร็ง ฟื้นฟูไต ด้วยวิถีธรรมชาติ ครั้งที่ 9\”
คิดมากนอนไม่หลับ หมอบุญชัย

กดไลค์ กดติดตาม สาระน่ารู้สู่การมีสุขภาพดี ในช่องทางต่อไปนี้
YouTube: https://www.youtube.com/user/honorherb
Facebook: https://www.facebook.com/honorherb

นอนไม่หลับทําไงดี  โดย น พ บุญชัย อิศราพิสิษฐ์

7 วิธีแก้ไขอาการนอนไม่หลับด้วยตัวเอง


ปัญหานอนไม่หลับเป็นปัญหาพบบ่อย และถ้าปล่อยไว้นานจะทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพระยะยาว โรคหัวใจ เบาหวาน แม้กระทั่งมะเร็ง มาฟัง 7 วิธีแก้ไขอาการนอนไม่หลับด้วยตัวเอง ทำได้เอง ลองทำกันดูนะคะ
Subscribe เพื่อติดตามวีดีโอดีๆนะคะ

หมอซัง พญ พจนา จิตตวัฒนรัตน์
FB : หมอซัง สุขภาพดี มีคำตอบ

7 วิธีแก้ไขอาการนอนไม่หลับด้วยตัวเอง

โรคนอนไม่หลับในผู้สูงอายุ (Insomnia) | Re-Mind : อารมณ์ ความคิด พฤติกรรม [Mahidol Channel]


หลับยาก หลับไม่สนิท หลับ ๆ ตื่น ๆ หรือตื่นเช้ากว่าปกติ คือสัญญาณบ่งบอกถึงภาวะหรืออาการ “นอนไม่หลับ” แต่การนอนไม่หลับติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการใช้ชีวิต อาจทำให้เป็น “โรคนอนไม่หลับ” แม้ว่าโรคนอนไม่หลับจะเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุและสามารถเกิดขึ้นกับคนทุกเพศทุกวัย แต่โรคนอนไม่หลับพบได้มากในผู้สูงอายุ โรคนอนไม่หลับในผู้สูงอายุเกิดจากสาเหตุอะไร อาการเป็นอย่างไร และเราจะมีวิธีดูแลและรักษาอาการได้อย่างไรบ้าง
อ.พญ.เมธินี ศรีเฟื่องฟุ้ง แพทย์และอาจารย์ประจำสาขาจิตเวชศาสตร์ทั่วไป ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล จะมาให้ข้อมูลในหลากหลายแง่มุมเพื่อสร้างความเข้าใจและเรียนรู้วิธีป้องกันโรคนอนไม่หลับในผู้สูงอายุ
ติดตามได้ในรายการ ReMind
ตอน โรคนอนไม่หลับในผู้สูงอายุ
โรคนอนไม่หลับในผู้สูงอายุ ReMind MahidolChannel
เนื้อหาในคลิป
00:01 นอนไม่หลับคืออะไร
00:19 สาเหตุของโรคนอนไม่หลับ
01:17 อายุที่มากขึ้นกับการนอนไม่หลับ
02:25 การวินิจฉัยและการรักษาโรคนอนไม่หลับ
03:45 ทำอย่างไรให้นอนหลับได้ดี
––––––––––––––––––––
ติดตามช่องทางใหม่ของ Mahidol Channel
ผ่าน LINE Official Account ได้แล้ววันนี้!
เพียงกดที่ลิงค์ https://lin.ee/d4KkmOg
หรือกดเพิ่มเพื่อน แล้วพิมพ์ @mahidolchannel ที่ช่องค้นหาของแอปพลิเคชัน LINE
––––––––––––––––––––
ช่อง YouTube : Mahidol Channel : http://www.youtube.com/mahidolchannel
Facebook: http://www.facebook.com/mahidolchannel
Mahidol University มหาวิทยาลัยมหิดล: https://www.mahidol.ac.th/th
Website | https://channel.mahidol.ac.th/
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล | http://www.si.mahidol.ac.th/th/

โรคนอนไม่หลับในผู้สูงอายุ (Insomnia) | Re-Mind : อารมณ์ ความคิด พฤติกรรม [Mahidol Channel]

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูบทความเพิ่มเติมในหมวดหมู่ECONOMY

2 thoughts on “นอนไม่หลับทํายังไงดี นอนไม่หลับ (หนักแค่ไหน) ควรไปหาหมอ | นอน ไม่ หลับ ทํา อย่างไร”

  1. 885017 347208Visit our site for info about securities based lending and more. There is info about stock and equity loans as nicely as application forms. 285794

    Reply
  2. 323136 856310A persons Are normally Weight loss is definitely a practical and flexible an eating plan method manufactured for those who suffer that want to weight loss and therefore ultimately conserve a considerably much more culture. weight loss 28998

    Reply

Leave a Comment