วิกฤติ ‘หมาจิ้งจอก’ ถูกทิ้ง เหตุโตแล้วไม่น่ารัก-หอนเสียงดัง หลังคนแอบซื้อจากตลาดมืดมาเลี้ยง | เลี้ยง สุนัข จิ้งจอก

วิกฤติ ‘หมาจิ้งจอก’ ถูกทิ้ง เหตุโตแล้วไม่น่ารัก-หอนเสียงดัง หลังคนแอบซื้อจากตลาดมืดมาเลี้ยง


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยถึงปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นกับสัตว์ป่าในเวลานี้ก็คือ การที่มีคนเข้าไปขโมยลูกสุนัขจิ้งจอกออกมาจากโพรงแล้วนำไปลักลอบขาย ซึ่งลูกสุนัขจิ้งจอกตอนยังเล็กยังก็เหมือนลูกสุนัขทั่วไป แต่เมื่อโตขึ้น รูปร่างก็เปลี่ยนไป ไม่น่ารัก เหมือนตอนยังเล็ก จึงถูกนำไปปล่อยทิ้งในป่า สัตว์พวกนี้หากินไม่เป็นจึงมักเข้าหาชาวบ้าน ขโมยกินสัตว์เลี้ยง สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านที่อยู่ชายป่าที่มีการแอบนำเอาสุนัขจิ้งจอกไปทิ้งจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามยังมีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่ง ไม่ได้เอาไปทิ้งในป่า แต่จะไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าพบเจอสัตว์เหล่านี้ เพื่อหลีกเลี่ยงความผิด ทางกรมอุทยานฯ จึงต้องเลี้ยงดูเอาไว้ เช่นที่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้งต้องดูแลสุนัข จิ้งจอกที่เป็นประเภทสัตว์ป่าแก้ไขปัญหาเกือบ 20 ตัวด้วยกัน

ด้านนายตรศักดิ์ นิภานันท์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ระบุว่า เวลานี้ทางสถานีฯดูแลสุนัขจิ้งจอกเอาไว้ 15 ตัว สุนัขจิ้งจอกพวกนี้ เลี้ยงไม่ค่อยเชื่อง เมื่อถึงช่วงวัยเจริญพันธุ์ก็จะหอนเสียงดังน่ารำคาญมาก อีกทั้งยังมีกลิ่นตัวที่เหม็นรุนแรงอีกด้วย จึงไม่มีใครเลี้ยงสัตว์พวกนี้ได้ทนทาน มีหลายรายที่แอบเอาไปปล่อย ข้างป่า พอพวกมันหิวก็แอบไปขโมยกินเป็ดกินไก่ชาวบ้าน

สำหรับสุนัขจิ้งจอกในประเทศไทยไม่ได้ถือว่าหายากหรือใกล้สูญพันธุ์แต่อย่างใด ออกจะมีมากด้วยซ้ำ อาศัยอยู่ตามป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้งทั่วไป อาหารหลักๆของมันคือ ปลวก และสัตว์ตัวเล็กๆ พวกหนู นก ไก่ พอเราพูดถึงสุนัขจิ้งจอก คนไทนส่วนใหญ่เลย จะนึกไปถึงนิทานเรื่องหนูน้อยหมวกแดง ซึ่งเป็นสุนัขจิ้งจอกเหมือนกัน นิสัยโหดร้าย เจ้าเล่ห์ กินเนื้อเป็นอาหาร ซึ่งจิ้งจอกดังกล่าวเรียกว่า ฟ้อก(Fox)

แต่สุนัขจิ้งจอกในประเทศไทย จะตัวเล็กกว่าเรียกว่า แจ็คเคิ่ล(jackal )มีสีน้ำตาลแกมเทาซึ่งต่างจากหมาในที่มีขนาดใหญ่กว่าและมีขนสีแดงบางตัวบริเวณหัวไหล่มีปลายขนสีดำทำให้เห็นเป็นลักษณะหลังอานซึ่งหมาในไม่มีลักษณะหลังอานเช่นนี้ แตกต่างจากสุนัขบ้านตรงที่หางมีลักษณะคล้ายแปรงหนา ขนตอนปลายหางประมาณ 1 ใน 3 ส่วนของความยาวหาง หางจะมีสีดำห้อยลงปลายไม่งอน กระหม่อมหลังใบหู และขาหน้าตอนล่างมีแก้มสีแดงแกมส้ม ตีนมีสีเข้มยาว น้ำหนักประมาณ 715 กิโลกรัม”นายตรศักดิ์ กล่าว

ในธรรมชาตินอกจากมันไม่ดุแล้ว ชีวิตยังดูเหมือนจะน่าสงสารอีกต่างหาก คือ ต้องคอยหาปลวกกิน หรือไม่ก็คอยกินซากสัตว์ที่เหลือจากพวกหมาไน หรือสัตว์อื่นๆกินเหลือ โดยสุนัขจิ้งจอก แจ็คเคิ่ลนั้น กินได้ทั้งพืชและเนื้อสัตว์ เป็นสัตว์ผัวเดียวเมียเดียว ปรับตัวเก่ง ถามว่า พวกมันเจ้าเล่ห์เหมือนในนิทานหรือไม่ ไม่ทราบ แต่พวกมันฉลาดสำหรับการเอาตัวรอด

สำหรับสุนัขจิ้งจอกที่เราดูแลอยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้งนั้น เราขังเอาไว้ในกรง เป็นกรงใหญ่และโปร่งพอสมควร เพาะหากให้อยู่ในกรงเล็กอับจะมีกลิ่นตัวที่แรงมาก พวกนี้เคยถูกเลี้ยงมาก่อนแล้วเอามาทิ้ง อย่างไรก็ตามมันไม่คุ้นกับคน ไม่เชื่อง ขี้กลัว และเครียดง่าย เมื่อเครียดจะวิ่งไปวิ่งมาไม่หยุด ตัวสั่น ดูแล้วน่าสงสารมากกว่าน่ากลัวมาก
รายละเอียดเพิ่มเติม :http://morningnews.bectero.com/socialcrime/22Jul2018/126737
เรื่องเล่าเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ (Morning News) 22 กรกฎาคม 2561
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารได้ก่อนใครได้ที่นี่
เรื่องเล่าเช้านี้.com : http://morningnews.bectero.com
facebook : https://www.facebook.com/MorningNewsTV3
Twitter : https://twitter.com/MorningNewsTV3

วิกฤติ 'หมาจิ้งจอก' ถูกทิ้ง เหตุโตแล้วไม่น่ารัก-หอนเสียงดัง หลังคนแอบซื้อจากตลาดมืดมาเลี้ยง

หมาจิ้งจอกไทย แม่มันโดนยาเบื่อ เลยเก็บมาเลี้ยง


หมาจิ้งจอก

หมาจิ้งจอกไทย แม่มันโดนยาเบื่อ เลยเก็บมาเลี้ยง

🦊สารคดีสัตว์โลก ตอน จิ้งจอกทองคำ HD


🦊สารคดีสัตว์โลก ตอน จิ้งจอกทองคำ HD

เสียงสุนัขจิ้งจอกหอน ชัดๆ หลอนๆ


เสียงสุนัขจิ้งจอกหอนหลอนๆ ในป่า กลางดึกหน้ากลัวมากๆ
เสียงสุนัขจิ้งจอกหอน หลอนๆ

เสียงสุนัขจิ้งจอกหอน ชัดๆ หลอนๆ

ให้อาหาร BARF หมาจิ้งจอกที่ตัวเล็กที่สุดในโลก (Fennec Fox กินเนื้อไก่สดๆ)


ให้อาหาร BARF หมาจิ้งจอกตัวเล็กที่สุดในโลก (Fennec Fox กินเนื้อไก่สดๆ)
ติดตาม หรือสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่
https://www.facebook.com/MyHomeMyZooFARM

ให้อาหาร BARF หมาจิ้งจอกที่ตัวเล็กที่สุดในโลก (Fennec Fox  กินเนื้อไก่สดๆ)

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูวิธีอื่นๆECONOMY

Leave a Comment