เรื่องตอน Smart Farmer และ Young Smart Farmer | หลักการส่งเสริมการเกษตร

เรื่องตอน Smart Farmer และ Young Smart Farmer


นอกจากการดูบทความนี้แล้ว คุณยังสามารถดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่เราให้ไว้ที่นี่: ดูเพิ่มเติม

“Smart Farmer และ Young Smart Farmer” Smart Farmer ก็คือบุคคลที่มีความภาคภูมิใจในการเป็นเกษตรกร มีความรอบรู้ในระบบการผลิตด้านการเกษตร แต่ละสาขา ความสามารถในการวิเคราะห์เชื่อมโยงและบริหารจัดการการผลิตและการตลาด คำนึงถึงคุณภาพและความปลอดภัยของผู้บริโภค สังคมและสิ่งแวดล้อม คุณสมบัติ ก็คือ 1) มีความรู้ในเรื่องที่ทำอยู่ 2) มีข้อมูลประกอบการตันสินใจ 3) มีการบริหารจัดการผลผลิตและตลาด 4) มีความตระหนักถึงคุณภาพสินค้า 5) มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม/สังคม และ 6) มีความภาคภูมิใจในความเป็นเกษตรกร สำหรับ Young Smart Farmer ก็คือเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีขีดความสามารถด้านเกษตร ประกอบด้วย 1) การจัดทำแผนชีวิต 2) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3) การเชื่อมโยงเครือข่าย และ 4)การประเมินศักยภาพ โดย:สำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี.กรมส่งเสริมการเกษตร

เรื่องตอน Smart Farmer และ Young Smart Farmer

50 ปี กรมส่งเสริมการเกษตร


50 ปี กรมส่งเสริมการเกษตร

หลักสูตรการสอบนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ 200 อัตรา สมัครทางอินเตอร์เน็ต 1-22 มิถุนายน 2564


คนหางาน กับพี่วุธ https://doae.thaijobjob.com

หลักสูตรการสอบนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ 200 อัตรา สมัครทางอินเตอร์เน็ต 1-22 มิถุนายน 2564

ได้เวลาเกษตรกรสั่งตัดปุ๋ยใช้เอง..ผ่านศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน (ศดปช.) 882 แห่งทั่วประเทศ


กรมส่งเสริมการเกษตร เห็นความสำคัญของงานดินและปุ๋ย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเพิ่มผลผลิตให้แก่พืชทั้งปริมาณและคุณภาพ แต่เกษตรกรส่วนใหญ่ยังขาดความรู้เรื่องการจัดการดินและการใช้ปุ๋ยที่ถูกต้อง ส่วนใหญ่เกษตรกรใช้ปุ๋ยมากเกินความจำเป็น ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตในส่วนของปุ๋ยเคมีสูง ต้นพืชอวบอ้วน อ่อนแอต่อการเข้าทำลายของศัตรูพืช โดยเฉพาะการใช้ปุ๋ยไนโตรเจนในปริมาณสูง ในขณะที่เกษตรกรบางส่วนใช้ปุ๋ยน้อยทำให้ดินเสื่อมโทรม ทำให้ได้ปริมาณและคุณภาพของผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควร
กรมส่งเสริมการเกษตร จึงได้ตั้งศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน (ศดปช.) จำนวน 882 ศูนย์ ในปี 2558 ต่อมาปี 2560 ศดปช. ถูกจัดให้เป็นเครือข่ายของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ด้านดินและปุ๋ยในพื้นที่ มีการบริหารจัดการโดยเกษตรกร เจ้าหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ศดปช. เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการจัดการดินและการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต ให้บริการตรวจวิเคราะห์ดินด้วยชุดตรวจสอบ N P K และ pH ในดินแบบรวดเร็ว บริการวิชาการด้านดินและปุ๋ย โดยให้คำแนะนำการจัดการดินและการใช้ปุ๋ยที่ถูกต้องด้วยเทคโนโลยีการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินหรือปุ๋ยสั่งตัด เพื่อลดต้นทุนการผลิตรวมถึงเทคโนโลยีด้านดินปุ๋ยอื่นที่เหมาะสม จัดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมด้านดินและปุ๋ย จัดทำแปลงเรียนรู้ จุดสาธิตเพื่อขยายผลการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต รวมทั้งบริการรวบรวมความต้องการและจัดหาแม่ปุ๋ยให้สมาชิกได้ใช้ตามคำแนะนำ
ศดปช. ไม่เพียงส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเคมีตามค่าวิเคราะห์ดินหรือปุ๋ยสั่งตัดเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์และวัสดุอินทรีย์ โดยส่งเสริมการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาผลิตเป็นปุ๋ย ลดการเผาตอซัง และส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมี ปี 2559 – 2563

เพื่อให้เกษตรกรและผู้สนใจได้รับทราบเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของ ศดปช. “เกษตรก้าวไกล” จึงได้สัมภาษณ์ นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธุ์ ผอ.กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ปุ๋ยสั่งตัด การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร
เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน
WEbsite: https://www.kasetkaoklai.com
FB: https://web.facebook.com/kasetkaoklai/
Email: [email protected]
Tel/Line: 0813090599
Twitter: เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน

ได้เวลาเกษตรกรสั่งตัดปุ๋ยใช้เอง..ผ่านศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน (ศดปช.) 882 แห่งทั่วประเทศ

แผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการเกษตร ระยะ 20 ปี พ ศ 2560 – 2579


คำอธิบาย

แผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการเกษตร ระยะ 20 ปี พ ศ  2560 – 2579

นอกจากการดูหัวข้อนี้แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงบทวิจารณ์ดีๆ อื่นๆ อีกมากมายได้ที่นี่: ดูวิธีอื่นๆCRYPTO

Leave a Comment